Chúng Ta Luôn Muốn Kết Quả Tốt Đẹp Hơn Nhưng Luôn Ngại Đầu Tư Cho Chính Bản Thân Mình

Chúng Ta Luôn Muốn Kết Quả Tốt Đẹp Hơn Nhưng Luôn Ngại Đầu Tư Cho Chính Bản Thân Mình

 

CHÚNG TA LUÔN MUỐN KẾT QUẢ TỐT ĐẸP HƠN NHƯNG LUÔN NGẠI ĐẦU TƯ CHO CHÍNH BẢN THÂN MÌNH

Chúng Ta Luôn Muốn Kết Quả Tốt Đẹp Hơn Nhưng Luôn Ngại Đầu Tư Cho Chính Bản Thân Mình

Đó là một nghịch lý mà mình quan sát thấy ở rất nhiều bạn mà trong đó cũng có bản thân mình trong giai đoạn đầu. Sẵn sàng chi tiêu thoải mái cho những buổi đi chơi, shopping, ăn nhậu, chơi tới bến với bạn bè nhưng lại rất dè sẻn cho chính mình. Vì thõa mản cảm xúc thì kết quả đến nhanh hơn còn nâng cấp bản thân là một quá trình tương đối dài.

Ví dụ điển hình như sách, sách là nguồn thông tin dễ tiếp cận nhất và có thể nói là rẻ nhất. Nó đúc kết kinh nghiệm của cả một đời người và các sai lầm mà đáng lý ra bạn đã có thể tránh được nếu chịu khó đọc. Sách là máu của người đi trước nhưng phần lớn chúng ta đều muốn trả giá cho sai lầm của mình hơn là học hỏi từ người khác.

Sách ban đầu bạn đọc có thể chưa thấm nhưng dần sau này bạn sẽ biết cần đọc gì và ứng dụng nó thế nào. Không có gì là mất đi cả, nó luôn cần một thời gian nhất định để chuyển hóa lượng thành chất.

Nâng cao hơn sách đó là học hỏi từ những người đã làm được và đây là khoản đầu tư mà phần lớn chúng ta e ngại nhất. Các khóa học có muôn vàn mức giá từ trăm ngàn, vài triệu đến trăm triệu cũng có. Quan trọng là bạn biết mình học để làm gì.

Bản thân Big4bank, mức học phí khóa học mình đều nâng cao dần qua thời gian, và gần như không bao giờ giảm giá. Chỉ có tăng, không có giảm. Vì mình muốn học viên đồng hành cùng mình là một người có tư duy luôn phát triển và không ngại đầu tư cho bản thân. Việc bạn dám đầu tư, lựa chọn đồng hành cùng mình đã là một khác biệt rất lớn.

Mình tập cho học viên đồng hành cùng mình bước đầu tiên đó là dám chi cho những điều cần thiết. Khi bỏ ra một số tiền sẽ làm cho bạn cân nhắc, tìm hiểu kỹ và xem ông thầy hay bà cô đó có hợp với mình không. Mình không khuyến khích học chỉ để khoe bạn bỏ ra bao nhiêu tiền để đi học. Mà cái cần là học để bạn ứng dụng được gì cho mục đích của mình. Vì ngoài kia biết bao khóa học lùa gà mà nếu bạn không sáng suốt thì rất dễ mất tiền oan.

Trên chặn đường xây dựng hệ sinh thái Big4bank của mình, nếu mình e ngại các khoản chi thì đã không có Big4bank như hiện tại. Mình đầu tư cho bản thân chắc cũng ít nhất 200-300tr chỉ dành cho việc học. Nhiều bạn sẽ thấy số tiền đó nhiều nhưng nếu bạn học đúng và áp dụng được thì bạn sẽ kiếm lại rất nhanh từ các kiến thức bạn học.

Mình lựa chọn khóa học rất ít khi mình nhắn tin hỏi mà chỉ tự tìm hiểu là chính, các khóa giá trị cao có thể sẽ mất đến 1 tháng. Mình đọc feedback, xem các bài viết họ chia sẽ về quan điểm sống, cách tư duy, cách nhìn vấn đề. Cách họ trả lời cmt của người học, các video họ làm. Mình xem mọi thức liên quan để xem có hợp với mình không. Nên học viên mình tìm cũng theo cách đó, duyên sẽ hút bạn đến cùng mình. Bản thân mình rất ghét chèo kéo nên học viên tìm đến mình, có duyên sẽ đồng hành. Mình luôn mong đi lâu dài cùng học viên không chỉ là lợi ích trước mắt. Vì vậy duyên, tư duy, quan điểm và cách nhìn vấn đề là rất quan trọng để đi lâu dài.

Đầu tư bản thân là khoản đầu tư sinh lời nhiều nhất. Nhưng phần lớn các bạn muốn sinh lời nhiều nhất trước khi đầu tư vào bản thân. Mà điển hình nhất mình thấy đó là muốn kiếm tiền nhanh.

Càng dùng tiền sinh ra tiền thì bạn lại càng cần nâng cấp cho bản thân mình hơn. Đừng chơi gì nếu bạn không rõ về nó. Đầu tư mà không có kiến thức thì bạn chỉ đang đánh bạc mà thôi.

Ví dụ như tiền mã hóa, chứng khoán, nhiều bạn nhảy vào với một niềm tin mãnh liệt là kiếm tiền rất dễ. Và thật sự kiếm tiền được không? Được đó chứ, nhưng số lãi mà bạn kiếm được chỉ là bạn vào đúng lúc thị trường đang tốt. Lúc thị trường sạt rồi và bản thân bạn không biết quản lý rủi ro thì tất cả những gì bạn kiếm được trong 1-2 năm sẽ bay mất thậm chí là âm vào vốn của bạn.

Hãy hiểu luật chơi trước khi chơi, và hãy đầu tư kiến thức cho mình để tránh mất quá nhiều rồi mới chịu học.

Khi bạn còn lưỡng lự có nên đầu tư vào bản thân không thì người khác đã đi trước bạn một quãng rất xa rồi. Kiến thức sẽ là nền tảng để nâng bạn đi xa hơn. Kiến thức là sức mạnh. Và hãy luôn có một khoản tiền chỉ dành cho việc học. Bạn có thể học cách quản lý tiền theo 6 cái lọ để luôn có một khoản nâng cấp bản thân. Mình luôn có một quỹ dành cho giáo dục nên các khóa học 20-50tr mình vẫn sẵn sàng học mà không thấy tiếc vì mình biết tiền mình dùng đúng với nơi nó cần đến.

Bạn dám đầu tư bao nhiêu bạn sẽ chơi với những người có tầm như bạn. Miễn phí có cái giá của miễn phí và đầu tư có cái giá của đầu tư.

Đừng chỉ dậm chân tại chỗ chỉ vì bản thân mất quá nhiều thời gian để trải nghiệm, hãy lấy trải nghiệm của người khác cho bản thân mình.

Phạm Đình Nguyên ™

Archive

Contact Form

Send