Tất Tần Tật Những Điều Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Trên Con Đường Ngân Hàng

Tất Tần Tật Những Điều Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Trên Con Đường Ngân Hàng

 

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU SINH VIÊN CẦN CHUẨN BỊ TRÊN CON ĐƯỜNG NGÂN HÀNG

Tất Tần Tật Những Điều Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Trên Con Đường Ngân Hàng

Nếu bạn đang là sinh viên và có ý định dấn thân vào ngân hàng thì không nên bỏ qua bài viết này. Chúng ta bắt đầu thôi nào. Vào trọng tâm lun.

Đầu tiên, bạn làm gì làm miễn sao khi gần ra trường phải có 2 bằng đó là anh văn và tin học. Anh văn chỉ cần toeic 550 trở lên là ổn, dĩ nhiên càng cao thì càng nổi bật. Tin học cơ bản, IC3 đều được. Tin học không quan trọng so với anh văn, tuy nhiên nên có đầy đủ. Bạn canh thời gian khi có bằng tốt nghiệp là bạn đã có đủ anh văn và tin học nhé. Và bằng đại học nên từ khá trở lên.

Thời sinh viên nên năng động tham gia các câu lạc bộ, hội thao hay bất cứ nhóm nào bạn thấy hữu ích. Và nếu có thành tích thì càng tốt. Phần lớn các bạn khi nộp CV vào NH hay để trắng thông tin vì không có gì để điền vào. Bạn hoạt động và nằm trong nhóm lãnh đạo sẽ thể hiện được nét khác biệt của bạn so với các ứng viên khác.

Mặc dù tham gia mất khá nhiều thời gian nhưng nó tạo cho bạn cách quản lý cho mình và cách giao tiếp với mọi người. Đây xem như môi trường công sở thu nhỏ cho bạn thực hành trước khi ra xã hội. Sẽ có nhiều đứa bạn ghét, sẽ có đứa lãnh đạo bạn làm việc, sẽ có đứa mách lẻo, có nhiều drama để hóng nên nếu bạn thích nghi và ứng phó tốt thì lúc đi làm bạn cũng sẽ đỡ bỡ ngỡ. Mặc dù đi làm thì sẽ phức tạp hơn nhiều.

Bên cạnh tham gia nhóm, clb thì có một điều mình thấy các bạn hay sợ đó là thuyết trình trước lớp. Mình khuyến khích các bạn nên thường làm điều này cho mình hoặc ít nhất cũng có vài lần lên chém gió trước lớp. Mình biết là sẽ khó và rất áp lực nhưng đó cũng là một kỹ năng bạn cần có. Nó sẽ làm nền cho bạn khi vào vòng phỏng vấn ngân hàng. Vì nhiều ngân hàng khi phỏng vấn sẽ là cả một hội đồng 11 người, điển hình là BIDV. Quen trước việc trình bày và mạnh dạn nói trước đám đông thì sau này đi làm bạn sẽ đỡ ngại khi giao tiếp với đồng nghiệp.

Các môn bạn học trong trường thì nên giữ lại làm tài liệu cho mình, đừng vui quá mà bán ve chai hết nhé. Thi ngân hàng cũng như thi đại học và kiến thức là các môn bạn đã học ở chuyên ngành. VD như: ngân hàng thương mại, tín dụng ngân hàng, phân tích báo cáo tài chính, tài chính doanh nghiệp, thanh toán quốc tế, kế toán ngân hàng, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, toán tài chính, tài chính tiền tệ.

Ngoài việc học nếu có cơ hội bạn nên tập kinh doanh, kinh doanh bất cứ gì cũng được, thất bại cũng không sao. Mỗi việc sẽ cho bạn trải nghiệm, kinh doanh sẽ cho bạn nhiều bài học từ nhiều khâu: lúc nhập hàng, quảng bá, quản lý đơn hàng, giao tiếp khách hàng. Tất tần tật nhiều cái sẽ phải học. Và đây là thời gian mà bạn có thể thử mà không sợ mất gì vì bạn đâu có gì để mất. Học hỏi được nhiều thứ hoặc may mắn nếu thành công sẽ ghi lại dấu ấn cho mình. Kinh doanh ở đây để bạn biết cách sale cho mình, sale sản phẩm và rộng hơn là sale chính bản thân bạn. Bạn muốn có thu nhâp tốt, vị trí tốt và địa vị tốt, bạn phải biết sale chính mình. Và bản thân bạn có điều gì nổi bật không thì đó lại là quảng thời gian tích góp và lăn lộn của bạn từ thời sinh viên.

Kinh doanh có thể bạn không làm từ A đến Z mà chỉ làm một khâu thôi đó là quảng bá sản phẩm. Chọn sản phẩm của người đã có thương hiệu, bạn tin tưởng được để nhập hàng và bán. Một hình thức như công tác viên vậy. Hoăc gần hơn là bạn có thể tìm và liên hệ với các anh chị làm ngân hàng để bán thẻ tín dụng hoặc mở thẻ ATM, mặc dù tiền không nhiều nhưng bạn có thêm kinh nghiệm. Vì trước sau gì vào ngân hàng bạn cũng phải chạy chỉ tiêu và cũng phải bán các sản phẩm của ngân hàng.

Thời sinh viên bạn có hay đi ăn nhậu không, nếu có thì nên quan sát những người bạn là trung tâm của buổi nhậu, học hỏi nó, xem cách nó nói thế nào, dẫn dắt người nghe ra sao. Học từng cái nhỏ nhất như gọi món ăn nào, cách nhúng lẩu ra sao, mời bạn bè ăn thế nào. Cụng ly thì cụng làm sao, mời bia thì thứ tự mời từ ai, từ chối để không bị ép nhậu thế nào. Học từ cái nhỏ nhất vì mốt đi làm bạn sẽ phải tiếp khách, chuẩn bị đồ ăn cho sếp, mời bia từng bàn. Nên học cái này sẽ không thừa. Nhưng mình không khuyến khích bạn suốt ngày ăn nhậu, chơi bời nhé. Đi với người có học và chơi được, đừng đi chỉ vì ăn nhậu, đi để mình học hỏi mới là mục đích chính.

Cảm thấy mình còn yếu về kỹ năng nào thì nên tìm cách rèn cho mình, vì ra trường rồi người ta không cho bạn thời gian đâu. Các kỹ năng là tích lũy của bạn trong suốt thời sinh viên. Đặc biệt cần nhất đó là giao tiếp. Nếu sợ giao tiếp thì lại càng phải chịu khó đi giao lưu, nói nhiều lên. Mặc dù là khó chịu và không thoải mái nhưng nó là không thể thiếu khi bạn ra ngoài xã hội. Có thể tham gia các buổi hội thảo miễn phí, ban đầu lun có phần giới thiệu bản thân thì hãy mạnh dạn mà xung phong, hoặc có yêu cầu là tìm người trong phòng để giới thiệu thì hãy lê chân mình mà đi làm. Ban đầu sẽ rất gượng gạo và kỳ cục nhưng làm quen dần sẽ thích nghi. Vừa làm quen và vừa quan sát, thấy người nào làm bạn ấn tượng thì lưu ý lại. Tại sao họ làm bạn nhớ, họ giới thiệu điều gì, cách họ nói với bạn ra làm sao. Mình dở nên ban đầu hãy là bản sao của những người giỏi, mô phỏng họ, cách họ đi đứng, giao tiếp. Sau đó dần mình sẽ có cái chất riêng.

Sinh viên ngoài tiết kiệm thì nên biết cách quản lý tài chính cho mình, tập ngay từ lúc chưa có nhiều tiền sẽ thành thói quen. Sau này sẽ dần quản các khoản tiền lớn hơn. Quan trọng là duy trì được thói quen tốt. Luôn có 1 khoản đầu tu cho việc học để khi chi ra 1 khoản tiền lớn bạn sẽ không tiếc. Có thể tìm hiểu cách quản lý tài chính theo 6 cái lọ.

Và đặc biệt mình nhấn mạnh các bạn là đừng ngại đầu tư cho bản thân mình với các khóa học cần thiết cho bản thân. Đừng chỉ thích miễn phí. Đầu tư có giá của đầu tư và miễn phí cũng vậy. Đừng keo với bản thân mình. Dĩ nhiên khi đầu tư số tiền tương đối lớn thì nên tìm hiểu kỹ. Đây cũng xem như một kỹ năng cho bạn về tìm kiếm thông tin và đánh giá người khác qua các thông tin thu thập được. Muốn đi xa và tìm con đường riêng của mình. Muốn phát triển thì đầu tư vào bản thân là khoản đầu tư sinh lợi nhiều nhất. Kiến thức là sức mạnh.

Thời gian mà mình thấy bạn rảnh nhiều nhất có thể là lúc bạn đi thực tập. Vì phần lớn bạn sẽ không được làm nhiều mà ngồi đọc công văn, nhìn anh chị làm là chính. Nên nhiều khi hơi chán và mất thời gian. Để có một kỳ thực tập ngân hàng hiệu quả thì bạn có thể xem ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=WvtLZT9u2KQ. Dành thời gian còn lại mà làm việc khác, hoặc dành thời gian ngẫm cho bản thân mình để biết mình muốn gì. Dành thời gian xem chuỗi chia sẻ của mình trên kênh Nguyenbig4bank cũng là một lựa chọn. Đi làm bạn sẽ bị kéo vào vòng xoáy công việc không có thời gian dành cho bản thân mình nữa đâu.

Thời sinh viên là lúc bạn nên cần tìm cho mình mối quan hệ, hãy chơi với các bạn mà bạn nhận thấy là có tiềm năng. Vì lúc họ thành công rồi, muốn chơi cũng không có cơ hội đâu. Dĩ nhiên chơi với bạn vẫn trên tinh thần là chân thật, không phải chỉ để lợi dụng. Làm ngân hàng bạn sẽ phải chạy chỉ tiêu rất nhiều nên mối quan hệ là việc không thể thiếu. Kiếm mối quan hệ không chỉ là bạn học mà hãy mở rộng ra hơn ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào bạn đến. Bạn bè ở nhiều ngành nghề càng tốt vì sẽ có ích cho bạn trong nhiều việc. Và quan trọng nhất là bản thân bạn cũng phải là người có giá trị, đừng chỉ là kẻ theo chân người khác.

Để bắt đầu hãy bắt đầu ngay, đừng đợi. Muốn thay đổi hãy thay đổi cho bản thân ngày một tốt hơn. Điều quyết định bạn khác biệt đó là tư duy, bạn nghĩ thế nào bạn sẽ hành động thế đó. Bạn chịu khó đọc một bài dài thế này cũng là một khác biệt rồi đó, biết lo cho tương lai và con đường của mình.

Nếu có duyên mình hy vọng sẽ đồng hành cùng bạn trong hệ sinh thái Big4bank. Mình sẽ đi với bạn từ lúc còn sinh viên, đến khi thi ngân hàng, làm ngân hàng, kinh doanh và tìm ra con đường riêng của bạn.

Có duyên sẽ đồng hành

Phạm Đình Nguyên ™

======

Đậu Big4 chưa là điểm dừng

Mục tiêu:

+ Xây dựng Hệ sinh thái Big4bank

+ Mình luôn mong rằng từng học viên đồng hành cùng mình sẽ tìm được con đường riêng và tận hưởng với nó.

+ An nhiên trong tâm trên từng bước đi của mình.

+ Lấy gốc rễ sức khỏe làm nền

+ Hãy yêu thương bản thân mình và vì người khác.

======

Join nhóm để không bỏ lỡ kiến thức hữu ích

Telegram: http://ldp.to/Big4bank

Zalo: http://ldp.to/zalobig4bank

======

+Khóa QHKH: https://www.phamdinhnguyen.org/

+Khóa GDV: https://www.phamdinhnguyen.info/

Cảm nhận khóa học: https://www.phamdinhnguyen.org/hoc-vien-dau-big4bank

Archive

Contact Form

Send