Tự Sự Của Một Quan Hệ Khách Hàng Phần 1

Tự Sự Của Một Quan Hệ Khách Hàng Phần 1

TỰ SỰ CỦA MỘT QUAN HỆ KHÁCH HÀNG PHẦN 1


[Bn bè tôi đa s làm Ngân hàng, h đc s cười nhưng chc s thy mình trong đó.

H có th viết chân tht hơn, nhưng tôi biết h không th viết công khai được]

Đn đo nhiu năm: liu có nên viết/đăng ko? Còn 1 tun là tết và tôi thì ko VN nên cũng ko e ngi gì na.

Tôi cho rng mình có th nói v bia rượu (vi tư cách là người ung) vì tôi tt nghip t ĐH Ngân Hàng và tng là 1 cán b tín dng 1 NH ln 1 chi nhánh rt ln và c chi nhánh mi.

ĐH Ngân Hàng (BUH), sv luyn tp ung rượu bia như cách đ chun b cho tương lai sau tt nghip. Dù các thy cô BUH c gng xóa đi ý nghĩ :"hc ĐH Ngân hàng, ra làm Ngân Hàng" , nhưng làm sao có th xóa đi được, khi mà c hng tun, các hi tho v NH/ các NH v trường qung bá vi nhng hình nh lng lãnh, các a/c khóa trên đã đi làm NH v k li "chuyn NH" trong ánh mt ngưỡng mô ca sv đàn em.

Tôi còn nh ln đu ung bia (khi năm nht) là khi hp mt hi đng hương sv. Ký c còn trong đu là hình nh tôi đã ói (hình như) đy c bn ra mt trong toilet. Ký c đó vn còn vang ging nói ca anh bn "Nhân! Nhân! Em n ko z". Tôi ngi gc gc trên ghế, lc lơ cho đến tàn cuc. Khi anh ch x (1 nv NH) ch tôi v phòng tr, tôi còn tr trâu nói: em n, hn gp li anh. Nm trên chiếu, còn nhn tin gì đó cool ngu cho anh đó.

Sv NH vn có tiếng "hin lành và th đng", ngoài hc tp trên ging đường, dù là hc sinh gii vn tp nhu mi khi có dp, vì sau này biết rng đi làm s nhu thôi. Nhu vi bn thân, vi bn chung lp, vi CLB. Đôi khi còn đi nhu vi ging viên, t hi chúng tôi còn là sv đến khi đã tn và đi làm. Đó là nhng k nim đp: Bn gi "Nhân! Thy vi tao đang XX này, ra đi", hoc có ln tôi chc "Li đi "VuVu" na h thy? :v ". Nh nhưng ln google "làm sao ung ko say": nào là ngm X trong hng, ri là ung sa trước đ tráng d dày. Đó là câu chuyn ca nhng sv hin lành, tp tành ung rượu vì lo lng cho tương lai ca chính mình.

Ri sau tt nghip, hu như tt c bn bè vào làm cho NH, v trí có th khác nhau nhưng đu tiếp xúc vi bia rượu trong môi trường "chuyên nghip". (Đến gi, tôi vn nghĩ là nv NH nhâu "rt chuyên nghip"). Đa nào cũng c ung, ung tht nhiu. Ngây thơ và chân cht vy đó. Ri đến 1 ngày, phát hin ra nhng a/c trong NH không thích nhu/bia rượu. Đó là s tht mà ch người trong NH mi biết vì chính nhng a/c cũng c che giu vi "thiên h".

Tôi tng nghe rt nhiu ln câu "Ngành ngh nào mà ko cn đến rượu bia?". Vi tôi, giáo viên thì công vic chính là dy hc, dân IT thì lp trình vi bàn phím, k sư thì công vic là vn hành máy móc. H nhu ch vì h mun "m rng quan h vi sếp", vì tham vng bn ca bn thân thôi (xin li, nếu tôi nông cn). Ch có nv NH, nhu là 1 phn ca công vic, làm xong h sơ, là phi đi nhu đ "tiếp xúc và du trì mi quan h vi khách hàng". Đó là 1 phn công vic, nhn lương NH thì phi hoàn thành vic.

Người ta hi tôi rng "Ti sao lương NH (và thu nhp khác) li cao hơn các ngành kinh tế khác?" Tôi luôn gii thích rng người ta bán thi gian và sc lao đng đ nhn li lương, còn nv NH phi bán thêm sc khe (do nhu) + ri ro pháp lý (có th ra tòa) nên nhn lương cao hơn.

Ngày tôi nhn ra rng nv NH ko thích nhu nhưng phi giu mi người (vi KH, đi tác và sếp ln ca NH), tôi đã thy rt bun. Ngày sv, bn c gng luyn tp nhu nht ri mt ngày bn nhn ra "kiếp làm NH" phi chu sut đi ni kh ca bia rượu. Bia rượu là 1 ni ám nh.

Mt người nv qun c chc cty. Mi năm, mi cty, có hn mc mi thì nhu ln, cty có "nguyn vng" gì thêm/mi thì li nhu 1 kèo na. Ri nhu cho d án, nhu cho sinh nht ca kế toán/sếp cty. Tưởng ít, như c xoay vòng, hóa ra 1 tun 5 ngày nhu ít nht 2,3 ngày. Đó là chưa k nhng ln b sếp/anh ln gi đi nhu (ung đ thay cho h) và đi giúp các ch ung ("vì bàn nhu toàn đàn ông, mình ch là ph n").

Đến nhng nơi/tòa nhà sang chnh, ăn nhng món ngon/đc l, ung bia/rượu đt tin và tt c đu free. Nghe c như là trong mơ nhưng là ác mng. Tôi vn nh câu ai đó đã nói "Nhu vi bn thì vui, nhu vi khách hàng thì dè chng, nhu vi sếp thì phc v". Nhu thì đu óc đã lơ mơ ri, mà còn phi căng đu ra suy nghĩ: nói gì cho đúng, cư x thế nào cho phi, thì ch cm thy mt mõi thêm. Cuc trò chuyn ca tôi và anh bn thân thường như thế này "Nhân! Nó đãi ăn đã lm. Có x, y, z con sò nó to thế này, thế này ". Tôi thường kéo anh ta xung mt đt "Thế có ăn được ko, hay ói (vì bia) ra hết"

Tác giả:Lê Hoàng Nhân

Vui lòng ghi nguồn Big4bank và tác giả nếu copy qua nơi khác

Archive

Contact Form

Send