Sự Ổn Định

Sự Ổn Định

 

SỰ ỔN ĐỊNH

Sự Ổn Định


Thân gởi những bạn trẻ,

Là thanh niên nên biết câu chuyện này sớm càng tốt để kịp hiểu ra mình đang muốn gì?

Share rộng rải để giúp thanh niên. Sau đây là câu chuyện:

Trong các cuộc phỏng vấn các bạn trẻ thường đề cập với tôi mong muốn có sự ổn định. Tôi thường hỏi các bạn định nghĩa cho tôi thế nào là sự ổn định. Đa số rất mơ hồ về khái niệm này. Hoá ra các bạn nghe người khác nói và nói theo chứ không hiểu thế nào là một công việc ổn định. Tôi không trách các bạn thanh niên và tôi thấy mình có trách nhiệm giải thích cho các bạn thế nào là "sự ổn định".

Tôi bắt đầu câu chuyện thế này:

Hỏi: Bạn mong muốn sự ổn định?

Trả lời: Đúng vậy!

Hỏi: Theo bạn ổn định là thế nào?

Trả lời: bla, bla, bla. Tóm lại như thế này: làm việc 8 tiếng / ngày. Thích ngồi ở văn phòng, công sở, ăn trắng, mặc trơn. Làm việc nhẹ nhàn, có lương cố định, có thưởng càng tốt. Lương cao thưởng hậu mà không cần thêm nổ lực gì càng hay...

(Bạn thấy có lạ không? Tại sao bạn muốn có tất cả những gì mà những người phải nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm để đạt được sự tự do tài chính đáng có mà bản thân các bạn lại không cần đến sự nỗ lực để làm việc)

Hỏi: Thế ai thương bạn nhiều nhất trên đời này...

Trả lời: Bố mẹ

Hỏi: Thế bố mẹ em có thể đảm bảo cho em sự ổn định như em đề cập như trên không?

Suy nghĩ, suy xét

Trả lời: Không!

Hỏi: Thế khi học xong, bố mẹ em có thể cho em một tháng 6 triệu để làm như em nói không? Để giúp em ổn định không?

Trả lời: Dạ không!

Hỏi: Thế tại sao em đòi doanh nghiệp người ta phải cho em một công việc và thu nhập ổn định mà không cần nỗ lực...?

Bây giờ, anh sẽ giúp em giải thích về sự ổn định cho tương lai của em thì em có muốn nghe không?

Trả lời: Anh nói thử em nghe.

Hỏi: Bây giờ có một công việc, anh trả em 6 triệu / tháng và cam kết trả như thế cho đến khi em về hưu và cũng để em ổn định cuộc sống và công việc như em muốn, em đồng ý không?

Suy nghĩ, suy xét

Trả lời: Đâu có được anh!

Hỏi: vì sao?

Trả lời: em còn lấy vợ (chồng), sinh con, lo cho gia đình, tứ thân phụ mẫu, con cái ăn học, lập gia thành thất cho con cái và cả hưu trí bản thân. Nhu cầu càng ngày càng nhiều và cao anh trả thế sao em ổn định!

Hỏi: Điều đó có nghĩa là em muốn thu nhập phải gia tăng thu nhập khi nhu cầu em gia tăng đúng không?

Trả lời: Đúng

Hỏi: Có một trường hợp thế này: một cô nhân viên đi làm sau 1 năm lập gia đình. Lập gia đình xong, nhu cầu có tăng không?

Trả lời: Có

Hỏi: 6 tháng sau cô ấy sinh em bé. Có con, nhu cầu có tăng không?

Trả lời: Có (cười vì 6 tháng có em bé)

Hỏi: Ông chủ thấy tội nghiệp nên bảo cô nhân viên: thấy em lấy chồng mới 6 tháng đã sinh em bé. Anh thấy tội vì nhu cầu của gia đình em tăng, vào đây anh ký giấy tăng lương cho em ngay. Có ông chủ nào như thế không?

Trả lời: Chắc là không?

Hỏi: Thấy đấy! Em đã hiểu rồi đúng không? Nhu cầu nhiều khi tăng nhanh hơn thu nhập mà thu nhập lại phụ thuộc vào đánh giá công việc hiệu quả và theo chu kỳ nhất định. Nó phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp. Thông thường lương không đuổi kịp nhu cầu.

Đối với doanh nghiệp có tầm vóc và chuyên nghiệp người ta chỉ trả cho em một mức cố định để em an tâm làm việc và gọi là thu nhập ổn định tối thiểu. Doanh nghiệp biết khuyến khích nhân viên sống và làm việc tích cực, tạo ra môi trường sống và làm việc tích cực: ổn định tinh thần làm việc. Doanh nghiệp có kinh nghiệm làm kinh doanh sẽ biết đào tạo nhân viên biết và áp dụng mô hình KASH x B bằng đào tạo và huấn luyện chất lượng và tạo ra môi trường làm việc thân thiện và có tương hỗ cao: ổn định môi trường làm việc. (Đọc bài mô hình KASH). Khi nhu cầu nhân viên tăng nhanh mà lương chưa kịp tăng như ý, nhân viên đó phải xem lại KASH x B của mình để điều chỉnh để giúp KASH x B tăng. Khi KASH tăng thì thu nhập sẽ tăng theo. Đó là việc chủ động gia tăng thu nhập do nhu cầu bản thân và gia đình tăng. Việc gia tăng thu nhập kiểu này sẽ giúp bạn trẻ có kiến thức sâu, thái độ tốt, kỷ năng giỏi và kỷ cương làm việc tốt chủ động tăng thu nhập để làm công việc mình yêu thích và thể hiện đúng năng lực bản thân. (Khi các bạn đi làm nên chọn doanh nghiệp biết cho mình cần câu KASH để tạo nên sự ổn định trong cuộc sống và công việc: dấu hiện cho thấy đó là doanh nghiệp làm ăn lâu dài và tử tế)

Bây giờ em đã hiểu thế nào là sự ổn định trong công việc chưa?

Trả lời: Cám ơn anh đã giải thích. Hôm nay gặp anh, em mới hiểu thêm nhiều khái niệm và biết phải làm gì?

Hỏi: Vậy bây giờ em biết ai là người quyết định sự nghiệp, công việc và sự ổn định của mình chưa?

Trả lời: Dạ biết!

Hỏi: Theo em đó là ai quyết định sự ổn định của bạn?

Trả lời: Dạ! Người đó là chính em.

(Yếu tố cho thấy bạn này có thể đào tạo được)

Có bạn tôi nhận làm nhưng có bạn bệnh nặng quá nên tôi không nhận vì sợ hỏng việc của các bạn...

Đôi khi tôi phải chấp nhận nói thêm vài phút trước khi cho các bạn ra về để các bạn đó hiểu hơn về những khái niệm và định hướng tương lai. Khái niệm lại sự ổn định là như thế nào để tránh những suy nghĩ lệch lạc không đáng có và cũng để họ hiểu thêm trên đời này vẫn có những người tốt làm bảo hiểm theo những cách khác biệt, đẳng cấp và không ồn ào...

Trân trọng gởi bạn trẻ và mong bài này có nhiều bạn trẻ đọc được để biết thế nào là sự ổn định.

Để kiểm chứng lời tôi nói, các bạn thử tự hỏi bố mẹ mình: "Sự ổn định kinh tế của gia đình ta là do sự nỗ lực của bố, mẹ phải không hay là do ông chủ bố, mẹ đảm bảo?"

Kỳ sau tôi sẽ viết về: Thế nào là tự do về tài chính.

Tôi gởi đến quý bạn trẻ 3 tấm hình mà sếp Đặng Văn Bình cho trong bộ Slide. Các bạn đọc ghi chú dưới những tấm hình nhé.

Hình ảnh của bạn trẻ thích sự ổn định và theo đuổi sự ổn định khi không biết gì về KASH x B

Là thanh niên cầu tiến đừng bao giờ chấp nhận: "Sống qua ngày, đợi ngày qua đời" nhé các bạn của tôi!

(đến đây tôi cá là bạn hiểu hình tượng zombie trong các phim phương Tây là của ai rồi nhé)

P/S: Nếu bạn muốn nhiều thanh niên Việt Nam thay đổi để đưa đất nước mình đi lên thì cứ mạnh dạn share bài này cho các bạn giúp tôi. Cám ơn các bạn!

Nguồn: Phan Lê Thanh Toàn

Archive

Contact Form

Send