Phỏng Vấn Big4banker

Phỏng Vấn Big4banker

 PHỎNG VẤN BIG4BANKER

Phỏng Vấn Big4banker
Một cô gái nhỏ  đã theo đuổi Big4 ra sao? Đã trải qua những khó khăn và thử thách thế nào? Cùng đọc bài chia sẻ của bạn để cảm nhận nhé.

 1. Vì sao em lại muốn chuyển sang Bank, trong quá trình ôn luyện thi ngân hàng, phỏng vấn thì em có gặp khó khăn gì hay không ?

Em là cô sinh viên nhỏ theo ngành Quản trị kinh doanh của 1 trường Đại học không thuộc hàng Top, những ngày đầu mới ra Trường còn chập chững chưa hiểu rõ về nghề và cơ hội việc làm là gì. Em may mắn được tuyển vào 1 công ty với vị trí nhân viên tư vấn sản phẩm, trải qua 1 thời gian khá ngắn tại môi trường công ty em nhận thấy nếu bản thân không đủ sức trẻ, không đủ nhiệt huyết thì sẽ không thể gắn bó lâu dài được nên em quyết định chuyển hướng.

 

Nhưng hướng nào cho 1 cô bé mới ra Trường? Em nhớ hồi đó em lướt lướt FB thấy các chị làm Ngân hàng sao thích ghê, mặt mũi thì xinh xắn, ăn mặc thì gọn gàng, dáng vóc thần thái lại còn thêm cái khoản "5h ngân hàng đóng cửa", lương thì cao vút. Ở quê em mà nghe con cái nhà ai làm NH thì mũi phải nở toét ra.

 

Thế là em bắt đầu có hướng đi mới, cũng trải qua dăm ba vòng tuyển của các NH nhưng em đều out, với cái lý do ngu ngốc là vì em không biết trọng tâm ôn luyện và đánh giá quá thấp về Nghề. Hôm đó tình cờ được 1 người anh quen biết giới thiệu anh Nguyên Big4Bank - nghe cái tên thôi là thấy xịn rồi ạ, thế là em cũng tòm ten liên hệ với anh để ôn luyện với hi vọng được vào Nghề.

 

Em nhớ rõ những đêm đi làm về 9h tối vội vã xối gáo nước rồi chạy ra để ôn thi, may mắn nhờ được anh Nguyên vạch sẵn ra các kiến thức, các trường hợp, các tình huống có thể xảy ra khi phỏng vấn. Đặc biệt, còn được anh phỏng vấn giả định để bản thân quen dần và giữ vững được tinh thần khi phỏng vấn thực tế. Thế là nhờ sự dày công chuẩn bị và may mắn em đã pass được 1 Bank trong nhóm Big4.

 

Kinh nghiệm của em khi đi thi là: phải thật sự chỉn chu, chuẩn bị đầy đủ kiến thức và phải có người hướng dẫn. Vì các anh/chị hướng dẫn sẽ cho mình có những định hướng đúng rút ngắn khoảng thời gian vô bổ khi mình chơi vơi không biết nên học cái gì trước cái gì sau.

 

2. Khi em đậu rồi thì có gặp khó khăn trong việc em học hỏi chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng hay không? Em vượt qua được thời gian khó khăn lúc đầu như thế nào?

Còn đang vui mừng vì pass Big4 thì em được dội ngay 1 gáo nước lạnh, Bank đóng cửa lúc 5h nhưng 7h-8h mới về nhé! Chị em chúng em hay nói vui trước 5h là giờ tiếp khách chơi chơi cho vui còn sau 5h mới thực sự là giờ làm việc.

 

Còn em là đứa không đúng chuyên ngành học, không có kinh nghiệm Bank nên càng vật vã vào giai đoạn đầu hơn gấp bội. Các anh/chị đều bận rộn và tập trung làm việc không thể dành hết thời gian để cầm tay chỉ việc mình được nên em phải dốc hết sự cố gắng của mình vào 1 năm đầu tiên ở Bank, khi các anh/chị làm việc thì em chăm chú nhìn thao tác, cách giải quyết vấn đề phát sinh, còn khi các anh/chị đi về em chịu khó ở lại thêm đọc thêm văn bản, công văn hướng dẫn các nghiệp vụ trau dồi thêm cho mình.

 

Vì em nhận thức rõ ở bất kỳ nơi làm việc nào cũng xảy ra trường hợp "ma cũ bắt nạt ma mới" nên em đã rất nỗ lực học hỏi, không chỉ học kiến thức mà còn học cả cách giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp với cái mục tiêu "rồi có ngày em cũng trở thành ma cũ". Thế là cứ tháng này qua năm nọ em cũng bén duyên với Nghề đến hiện tại là gần 4 năm rồi.

 

Em hay lướt các fanpage thấy các bạn hay buồn rầu muốn từ bỏ vì "những con ma cũ" em hiểu rõ cảm giác đó, có thể là có những "con ma quá quắt" lúc đó em rất muốn vào khuyên các bạn cố lên nhưng lại lo lắng mình không đủ khả năng hay giỏi giang gì mà lại cho các bạn lời khuyên thế là thôi. Thật sự đến thời điểm hiện tại em chỉ muốn truyền lại kinh nghiệm của mình là nếu bạn biết tất cả các kiến thức nghiệp vụ, biết đầy đủ các thông tin của các văn bản mới, biết "cho đi- biết làm thì phải biết chỉ" thì chắc chắn bạn sẽ là một con ma cũ siêu siêu đáng yêu. Còn nếu bạn gặp phải con ma quá quắt thì hãy tự nhủ là do mình chưa đủ kiến thức-kiến thức mình nói là cả nghiệp vụ lẫn giao tiếp.

 

3. Lý do nào mà em có thể cầm cự được 4 năm đến thời điểm hiện tại?Trong quá trình em làm có tình huống nào đáng nhớ ghi lại dấu ấn khó phai không?

Nghe cầm cự thì hơi chát lòng ạ, em ở lại vì lương và thưởng ạ, nói gì thì nói so ra ở quê tầm hơn 300tr/năm là đủ để mình có cuộc sống hơn ổn định 1 xíu rồi ạ.

Đã làm thì nhất định sẽ có sai, quan trọng là mình giải quyết như thế nào, em nhớ cái lúc em mới vào được các Sếp "đặt niềm tin to bự" cho ngồi cái vị trí mới thay thế cho 1 chị nghỉ phép. Lúc đó có biết gì đâu, đã học được nghiệp vụ gì ở vị trí đó đâu nhưng em vẫn nhận với tâm thế vừa làm vừa học, thế là chuyện gì đến cũng phải đến em đã "dính", sếp thì la, phải tác nghiệp sửa sai để kịp kết thúc phiên làm việc, chứng từ thì cả mớ lẫn lộn trên bàn không biết sắp cái nào trước cái nào sau. Nhưng cũng may mắn là em biết được phải giải quyết vấn đề đó theo văn bản nào hướng dẫn, mặc dù còn chân ướt chân ráo và nhờ có sự trợ giúp từ những chị đồng nghiệp bên cạnh em thế là đâu cũng vào đó, tối đó sau khi sắp mớ chứng từ lộn xộn 11h đêm trời mưa tầm tã tay cầm hộp cơm các chị mua dùm lúc chiều về đến phòng ngủ cắm mặt ăn, vừa ăn vừa khóc. Thế nhưng em cũng lì lắm ngày hôm sau em lên gặp Sếp xin cho em tiếp tục làm vị trí đó để em học thêm, nếu chị đó có nghỉ phép thì em sẽ thay thế cho vững.

 

4. Thế mạnh của em là gì trong các chỉ tiêu em chạy. Em có thể chia sẻ bí quyết của em để đạt được chỉ tiêu đó không?

Thế mạnh thì em không đánh giá được rõ bản thân như thế nào, anh cứ xem những chia sẻ trước của em là những nút thăng còn chỉ tiêu với em thì như nút trầm vì tính em vốn là đứa nhẹ nhàng, nhiệt tình và em thích tác nghiệp hơn bán hàng. Nhưng có vẻ như 1 năm gần đây Bank chuyển hướng đẩy mạnh công nghệ số, dồn tận lực để bán hàng và bán các sản phẩm liên kết. Đặc biệt là Bảo hiểm, vấn đề không của riêng bankers nào cả, tuổi tác em cũng lớn dần cộng thêm em cũng có gia đình, dường như mọi thứ xoay vòng và em không còn niềm vui khi đi làm, thời gian dành cho bản thân, gia đình rút ngắn lại vì những chỉ tiêu bán hàng.

Nói như thế không có nghĩa là em không cố gắng để thực hiện KPI đâu nhé, em đều nỗ lực hết sức để làm tất cả các chỉ tiêu được giao, 3 năm liên tiếp em đều đạt hoàn thành tốt KPI. Bí quyết duy nhất của em là chỉ cần bản thân cố gắng hết sức thì nhất định sẽ được đền đáp.

 

5. Nếu được chia sẻ lời khuyên thì em có thể cho các bạn lời khuyên nào?

Có lẽ hiện tại em không thể cho các bạn một lời khuyên nào cả, vì em đã quyết định dừng lại với Nghề, không phải là vì Bank không tốt, không phải vì đồng nghiệp không tốt mà vì bản thân em không còn đủ trẻ, đủ nhiệt huyết để lao đầu về phía trước vì những chỉ tiêu bán chéo. Nếu là Bank truyền thống như trước đây không bán chéo, không tiếp thị chỉ tác nghiệp thì chắc có lẽ cả đời này em vẫn muốn gắn bó với Nghề. Nhưng trách sao được công nghệ ngày càng phát triển khiến sức ép của Nghề càng cao, em chọn dừng lại vì em có định hướng mới, em muốn dành thời gian cho bản thân, cho gia đình của mình.

Làm Bank sẽ giúp bạn có  kinh tế tương đối chắc so với 1 số nghề khác, cũng sẽ giúp bạn được nhiều mối quan hệ, nhiều kiến thức nhưng dù đi chặng đường như thế nào đích về vẫn là gia đình, chọn 1 hướng đi nhẹ hơn, lương thấp hơn và có thể về nhà sớm hơn!

Nếu bạn là 1 chàng trai hoặc cô gái đầy sức trẻ và nhiệt huyết thì hãy đến với Bank, không có gì là xấu hay tệ ở bất kỳ 1 Bank nào cả, dù ở đâu thì bản thân bạn cũng sẽ có những trải nghiệm học hỏi riêng, phù hợp thì tiếp tục không phù hợp thì chuyển hướng, chỉ cần ở bất kỳ nơi nào bản thân luôn cố gắng hết sức thì ở đó sẽ tốt đẹp!
======

Join nhóm để không bỏ lỡ kiến thức hữu ích

Telegram: http://ldp.to/Big4bank

Zalo: http://ldp.to/zalobig4bank

======

+Khóa QHKH: https://www.phamdinhnguyen.org/

+Khóa GDV: https://www.phamdinhnguyen.info/

Cảm nhận khóa học: https://www.phamdinhnguyen.org/hoc-vien-dau-big4bank

Archive

Contact Form

Send