Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thi Tuyển Sacombank

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thi Tuyển Sacombank

Bạn đang tìm kiếm một động lực để thúc đẩy mình trên con đường ngân hàng? Bạn thấy khó khăn và bị ám vì câu nói quen thuộc COCC hay chỉ đơn giản là cần những chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển Sacombank. Thì đây là bài viết bạn nên đọc để giúp bạn tin vào bản thân mình hơn nhé.

CHIA SẺ KINH NGHIỆM THI TUYỂN SACOMBANK

Chào các bạn.
Mình tên là Triệu Hoàng Nam. Hiện tại, mình là sinh viên năm cuối ở một trường tỉnh lẻ thôi hi. Vừa rồi, mình may mắn trúng tuyển vào chương trình Thực Tập Sinh Tiềm Năng Sacombank 2017.
Mình muốn dành lời cảm ơn đến anh Nguyên. Nhờ sự hỗ trợ của anh mà mình đã vượt qua được các vòng thi tuyển, phỏng vấn căng thẳng của Sacombank. Những tài liệu được anh chia sẻ rất hữu ích với mình. Dựa vào đó, mình cảm thấy tự tin hơn khi đối diện với các anh, chị tuyển dụng. Sau đây, mình xin chia sẻ lại những trải nghiệm độc đáo của mình từ một cậu sinh viên cho đến khi may mắn trúng tuyển vào Sacombank
Điểm xuất phát của mình: Ban đầu, mình là một đứa khá là nhát. Lại thêm suy nghĩ rằng mình là một đứa sinh viên tỉnh lẻ, thế nên thua thiệt với các bạn sinh viên ở thành phố lớn. Năm mình bước vào trường (2013) cũng là thời điểm khó khăn của kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Khi đó, rất nhiều người từng bi quan khi nói với mình rằng: Nhà có ai quen biết không mà đòi theo Ngân hàng? Rồi thì toàn con ông cháu cha, “chạy chọt tiền bạc” mới có 1 suất vào Ngân hàng….Thi ngân hàng khó lắm…Thi tuyển như hoa hậu…Làm ngân hàng vất vả lắm….rồi hàng loạt các vụ bê bối, bắt giam các vị lãnh đạo ngân hàng đưa tin đầy rẫy trên báo…mang đến tâm lý tiêu cực đối với mình. Cộng thêm xuất phát điểm của mình cũng ở phía sau so với các bạn khác nữa. Thật sự, thời gian đầu đối với mình quả thực là một quãng đường gian khó, vừa cảm thây mông lung, chông chênh, mất định hướng vừa thấy bi quan cho chặng đường sắp tới. Mình cảm thấy thực sự lo lắng cho những điều xảy ra ở tương lai.
….
Cho đến một ngày nọ, mình tình cờ biết được anh Nguyên và trang web của anh khi mình đang là sinh viên năm thứ ba, cũng là thời điểm mình bắt đầu vào các môn cơ sở ngành và ngành.
Mình đã dành dụm một số tiền để “đầu tư” cho tương lai của mình bằng những tài liệu của anh. Bởi mình biết mình phải nỗ lực thật nhiều để có được một công việc làm sau khi ra trường, nếu như không muốn nằm trong số 200 ngàn người thất nghiệp có trình độ đại học trở lên theo bài báo trên mạng.
Sau khi mua chúng (tài liệu của anh Nguyên về), mình dành thời gian đọc ngấu nghiến chúng. Vừa đọc, mình cảm thấy rất mừng rỡ như tìm được lối khai sáng cho mình vậy. Vì anh Nguyên không chỉ chia sẻ những tài liệu chuyên môn giúp mình ứng tuyển vào 1 vị trí CVQHKH mà còn chia sẻ cho mình nhiều trải nghiệm quý giá khác như: cảm hứng sống, bài viết rèn luyện bản thân... Những lời chia sẻ của anh giúp mình cảm thấy vững tin hơn vào con đường mình đang đi. Mình đã dập tắt được những suy nghĩ tiêu cực và cái mác cảm thấy thua kém người khác để sống mạnh mẽ hơn, tích cực hơn, nỗ lực hơn mỗi ngày.
….
Một năm sau, cũng là khi mình là sinh viên năm cuối, mình đọc được tin TUYỂN THỰC TẬP SINH CỦA NGÂN HÀNG SACOMBANK 2017 trên mạng. Mình đã tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển.
Chia sẻ rất thực của mình:
Năm cuối với mình thực sự rất bận rộn với các môn học trên trường: nào là bài tập lớn, thảo luận nhóm, đi tìm hiểu thực tế, thuyết trình, học tiếng Anh…. Nhưng mình vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để muốn ứng tuyển sớm vào chương trình. Bữa đi thi cũng là ngày sinh nhật mình. Mình mạnh dạn “cúp học” để đi tàu đến địa điểm thi ở tỉnh khác cùng với một anh bạn cùng lớp. Vừa đi, mình vừa mở quyển ebook của anh Nguyên trên điện thoại và nhớ những điều anh dặn trước khi thi. May mắn cho mình là đã vượt qua vòng thi tuyển.
Đến vòng phỏng vấn gian nan hơn: lần này mình cũng đi tàu, nhưng là đi một mình. Mình lại phải đánh liều “cúp học” lần hai (trường mình có cái là điểm danh sinh viên hằng ngày rất gắt, ghi danh sách nộp lại cho trường, sv nào nghỉ quá nhiều không lý do là phòng quản lý sẽ “hỏi thăm” nhưng mà mình vẫn liều 1 phen).
Trong danh sách phỏng vấn toàn là các bạn học ở 1 trường, thậm chí 1 khoa, lại ở gần địa điểm phỏng vấn hơn mình. Mình thậm chí không dám mặc bộ đồ đẹp đi phỏng vấn mà chỉ dám để trong túi, đến ngân hàng mới xin vào phòng WC để thay vì ngày hôm đó trời mưa, mình ngại bộ đồ bị lấm bẩn.
Vào trong ngân hàng, mình cảm thấy hơi lạc lõng 1 tí: từ bộ đồ mình đang mặc cho đến cái xuất xứ đặc biệt của mình: độc và lạ.
Bước vào phòng chờ chuẩn bị phỏng vấn, mình bị một chị gọi lại nhắc nhở vì trang phục. Mình mới giải thích và xin phép vào WC thay đồ ( khi đó mình cảm thấy bị quê không hề nhẹ).
Trước khi đi, mình cũng đã chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn và xác định tâm lý trước là: “Dù đậu hay rớt thì tối nay mình cũng lên tàu đi về. Mặc kệ nó, làm tới đi.”
Theo danh sách phỏng vấn thì mình là đứa cuối cùng. Trong thời gian chờ, mình cũng mạnh dạn làm quen với mấy bạn ở bên. Thấy bạn nào bạn nấy cũng dễ thương, mình cứ ngỡ: Trời ơi, đây đi thi hoa hậu hay sao vậy nè? Sao quá trời con gái xinh xắn vậy.
-Vào vòng phỏng vấn:
Mình được gặp 2 anh chị: 1 anh bên phòng nhân sự ở Hội sở, 1 chị là Giám đốc chi nhánh.
Đầu tiên là câu hỏi giới thiệu bản thân. Sau đó, hai anh chị luân phiên khai thác thêm thông tin trong bản CV của mình. Nhưng bị làm khó nhất là anh nhân sự ở Hội sở. Mình bị xoay khá nhiều về vị trí công việc. Trong đó có câu: Tại sao em đăng ký vị trí này mà không phải là vị trí kia? Em sợ thử thách, áp lực, cạnh tranh phải không?
Nhưng may mắn cho mình là mình đã trình bày rõ ngay từ đầu hoàn cảnh có phần đặc biệt của mình cho anh, chị nghe. Và mình dùng nó để xoay lại. Đại loại mình nói: Theo ý kiến của em thì vị trí nào cũng có cạnh tranh cả. Mỗi công việc đều có những yêu cầu cần đạt được. Em không sợ áp lực. Áp lực với em là động lực để em nỗ lực phấn đấu hơn. Còn về nhận định rằng em đang sợ hãi khi phải cạnh tranh với các bạn khác thì em không đồng ý. Vì hoàn cảnh của mình như mình đã nói, đã đặt chân đến đây thì mình sẵn sàng đương đầu với thử thách rồi…
Chị giám đốc chi nhánh khẽ gật đầu. Mình cũng cảm thấy có chút hy vọng sau buổi phỏng vấn.
Kinh nghiệm của mình dành cho các bạn: tìm hiểu thật kỹ lưỡng về ngân hàng bạn ứng tuyển, vị trí bạn ứng tuyển xem nhà tuyển dụng yêu cầu những gì để chuẩn bị tâm thế thật tốt: từ kiến thức chuyên môn, thông hiểu những vấn đề cơ bản và hiểu biết kinh tế- xã hội, cũng như tâm lý đối mặt với nhà tuyển dụng.
Hơn một tháng chờ đợi kết quả là một chuỗi ngày dài đối với mình. Có lần mình đã cảm thấy nản, liệu rằng có rớt không nhỉ? Sao mà đợi lâu quá mà chưa thấy gì….
Cho đến ngày mình biết tin trúng tuyển TTS SACOMBANK, mình vui muốn phát khóc luôn các bạn à. Nghĩ lại quá trình vừa rồi quả thật là đáng nhớ đối với mình….
Có một câu nói mình thực sự tâm đắc và lấy đó như là kim chỉ nang cho mình: HÃY LÀM NHỮNG VIỆC KHÓ KHI NÓ CÒN DỄ VÀ HÃY LÀM NHỮNG VIỆC LỚN KHI NÓ CÒN NHỎ. CHẶNG ĐƯỜNG NGÀN DẶM LUÔN KHỞI ĐẦU TỪ MỘT BƯỚC CHÂN.
Đó cũng là điều mình muốn nhắn nhủ với các bạn. Chúc các bạn thành công
Tác giả: Triệu Hoàng Nam

Archive

Contact Form

Send