Giao Dịch Viên: Gian Truân Mà Hạnh Phúc

Giao Dịch Viên: Gian Truân Mà Hạnh Phúc


GIAO DỊCH VIÊN: GIAN TRUÂN MÀ HẠNH PHÚC

GIAO DỊCH VIÊN: GIAN TRUÂN MÀ HẠNH PHÚC

“Học đi rồi mới học chạy” – câu nói này luôn đúng trong tất cả mọi ngành nghề, đặc biệt là khi bạn bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành ngân hàng, một lĩnh vực luôn đổi mới, mở rộng, sáng tạo từng ngày.
Với tôi, Giao dịch viên chính là vị trí đã cung cấp những nền tảng cần thiết để tôi có thể bước vững vàng trên con đường đầy thách thức chông gai nhưng không kém phần thú vị tại Vietcombank.
 Công việc áp lực cao...
Có thể đối với nhiều người, giao dịch viên (GDV) là một công việc nhàm chán tẻ nhạt, khó có thể thăng tiến. Quanh năm suốt tháng chỉ quẩn quanh với những nghiệp vụ rút tiền, nộp tiền, chuyển khoản, mở tài khoản, mua bán ngoại tệ..v.v.. Nhưng trên thực tế, GDV chính là bộ mặt của ngân hàng, mọi lời nói hành động thái độ của bạn đều ảnh hưởng đến hình ảnh của cả tổ chức. Vị trí này thường xuyên rơi vào hoàn cảnh vô tình khiến khách hàng (KH) bực bội, hứng chịu những lời chỉ trích dù không phải lỗi của mình.

Làm việc ở bộ phận này còn phải đối mặt với những rủi ro tưởng chừng nhỏ như con kiến, nhưng hóa ra lại mang đến hậu quả lớn như con voi. Hãy tưởng tượng, KH cần nộp 20 triệu vào tài khoản, nhưng bạn hạch toán thừa một con số 0, hoặc KH muốn mua 20.000 USD nhưng bạn lại nhầm lẫn loại ngoại tệ thành GBP, hay khi bạn định danh KH sai và chi tiền nhầm đối tượng.

Chưa hết, do đặc thù công việc nên gần như bạn phải ngồi cố định suốt cả ngày dài, tan ca muộn do phải kiểm kê chốt quỹ. Còn chỉ tiêu ư? Trên đôi vai của GDV vẫn là áp lực chỉ tiêu áp theo đo lường KPI, mà nặng nhất là doanh số huy động vốn, chưa kể bạn vẫn phải chạy cả chỉ tiêu cho vay, mở thẻ, đăng kí dịch vụ NHĐT.v.v.

Là GDV tại Vietcombank, một vị trí đầy tính cạnh tranh, khắc nghiệt và dễ bị đào thải như vậy đã mang đến cho tôi những kinh nghiệm gì? Là những người ở “tuyến đầu” nên chúng tôi được trải qua rất nhiều lớp đào tạo về các kĩ năng mềm cũng như luôn được trang bị đầy đủ kiến thức để có thể trả lời bất kì câu hỏi và yêu cầu nào của các “Thượng đế”.

Với vị thế là ngân hàng luôn tiên phong đổi mới, Vietcombank luôn chú trọng đầu tư nâng cấp đồng thời áp dụng triển khai nhiều ứng dụng khoa học thông tin tiên tiến, và GDV luôn là người đầu tiên có cơ hội được biết, tiếp xúc với những gói sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới nhất để kịp thời phục vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ KH.

Nhưng gặt hái thành quả ngọt ngào
Ở Vietcombank, chúng tôi được phát triển kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tương tác để có thể hoàn thành công việc một cách trôi chảy và thuận lợi. Đây là một môi trường chuyên nghiệp nơi tôi có thể gặp được nhiều người mới ở mọi tầng lớp giai cấp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ khi gửi gắm tiền vào ngân hàng, rèn luyện được khả năng giao tiếp, tư vấn, xử lý tình huống... Tất cả đều là những kĩ năng rất quan trọng cho công tác bán hàng và quản lý về sau, và những trải nghiệm tại Vietcombank đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong việc mời chào thuyết phục KH sử dụng sản phẩm. Khả năng bán hàng thành thục chính là thứ khiến bạn trở thành một nhân viên "đáng mong đợi" trong mọi lĩnh vực.

GDV thường xuyên phải tiếp xúc với các con số khiến khả năng tính toán, quản lý tiền bạc của bạn tiến bộ dần qua thời gian. Do đặc thù công việc luôn phải phục vụ KH nhanh chóng và chuẩn xác, làm GDV giúp tôi rèn luyện được tính tỉ mỉ, cẩn thận, chịu đựng được áp lực cao và tinh thần trách nhiệm để hạn chế tối thiểu những rắc rối về tiền bạc. Một GDV xuất sắc không chỉ xử lí tốt các yêu cầu về tài chính hàng ngày của KH mà còn nhạy cảm nắm bắt được tâm lý và cảm xúc của KH. “Danh tiếng của ngân hàng nằm trong tay các GDV” cũng không phải là một câu nói quá. Đội ngũ GDV thân thiện, hiểu biết, sẵn sàng giúp đỡ là mục tiêu mà mọi ngân hàng hướng đến và Vietcombank cũng không phải là ngoại lệ.

Một lợi thế lớn khi làm ở bộ phận này đó chính là bạn có cơ hội xây dựng được nhiều mối quan hệ mới thông qua việc tiếp xúc với KH. Rất nhiều GDV đã tận dụng tốt ưu thế này để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, thăng tiến trong công việc. Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy mình chỉn chu kĩ càng hơn trong tác phong và vẻ bề ngoài sau một thời gian làm GDV. Tâm lí KH thường thoải mái hơn khi tiếp xúc với những cán bộ ngân hàng có ngoại hình ưa nhìn, tự tin và chuyên nghiệp, vậy nên tôi luôn cố gắng hoàn thiện hình ảnh cá nhân từ đầu tóc trang phục đến lời ăn tiếng nói. Thương hiệu của Vietcombank gắn kèm với màu xanh – màu của thiên nhiên, màu của lá, màu của sự sống. Màu xanh đó hiện diện trên chiếc khăn quàng thắt nơ song hành với bộ trang phục sơ mi trắng, juyp đen cùng tôi mỗi ngày, khiến tôi như cảm nhận được sự tươi trẻ và tinh lực dồi dào trong công việc từ chính bản thân - từ các anh chị em đồng nghiệp.

Bất kể vị trí công việc nào cũng có nỗi khó khăn vất vả. Không ai phủ nhận được rằng GDV là cái nghề cực đấy, nhưng nó cũng đã tôi luyện cho chúng tôi những kĩ năng sống, những kinh nghiệm bài học quý mà không trường lớp nào có thể truyền tải được. Tôi càng cảm thấy tự hào hơn khi là một thành viên của đại gia đình Vietcombank, nơi tôi được gặp gỡ kết bạn với nhiều người, cảm nhận được sự chia sẻ tình đoàn kết của đồng nghiệp, hạnh phúc khi nhận được lời cảm ơn chân thành từ KH. Vậy thì khởi đầu với GDV, tại sao không?

Nguồn: Chu Thị Minh Phương (Cán bộ phòng Dịch vụ Khách hàng VCB chi nhánh Nghệ An)

Archive

Contact Form

Send